Giám đốc Tài chính Nike: Sự đổi mới tạo ra sức mạnh định giá cho Nike
“Chiến lược liên tục đổi mới các dòng sản phẩm và khẳng định sự khác biệt, đã giúp Nike củng cố sức mạnh định giá đối với người tiêu dùng” – Ông Matt Friend, Giám đốc Tài Chính, Nike.
Nike khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường thông qua đổi mới và sáng tạo, mang lại cho họ quyền lực định giá cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Ông Matt Friend, Giám đốc Tài chính Nike, nhấn mạnh rằng sức mạnh thương hiệu, được xây dựng dựa trên sự đổi mới không ngừng và công nghệ tiên tiến, chính là yếu tố then chốt giúp Nike vượt qua “cơn gió ngược” lạm phát và duy trì khả năng tăng giá sản phẩm.
Chiến lược điều chỉnh giá linh hoạt của Nike đã giúp họ duy trì lợi nhuận ấn tượng. Trong quý gần nhất, tỷ suất lợi nhuận gộp của Nike tăng 150 điểm cơ bản lên 44,8%, chủ yếu nhờ vào việc tăng giá. Nike tin rằng sức mạnh thương hiệu mạnh mẽ sẽ tiếp tục giúp họ duy trì khả năng tăng giá trong tương lai, ngay cả khi lạm phát có xu hướng giảm.
Nike đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận thông qua đổi mới sản phẩm và đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Theo Giám đốc Tài chính Friend, sản phẩm sáng tạo kết hợp với câu chuyện thương hiệu hấp dẫn sẽ mang lại lợi nhuận bền vững. CEO John Donahoe nhấn mạnh tầm quan trọng của đổi mới trong việc tạo dựng đẳng cấp thương hiệu trong mọi điều kiện kinh tế.
Nike ưu tiên doanh số bán hàng nguyên giá thay vì khuyến mãi, bất chấp xu hướng thị trường chung. Ông Friend khẳng định rằng chiến lược này đã giúp Nike đạt được mức doanh thu cao hơn dự kiến. Mặc dù có thể gia tăng doanh số bằng cách giảm giá, Nike tin rằng việc duy trì giá trị thương hiệu là ưu tiên hàng đầu.
Quản lý sản phẩm hiệu quả là chìa khóa để Nike bảo vệ sức khỏe thương hiệu trong tương lai.
‘Chưa hoàn toàn khai thác hết tiềm năng’
Trong khi công ty đã tăng doanh số nhờ bán hàng nguyên giá, doanh thu chỉ tăng nhẹ trong quý gần đây nhất. Doanh số bán hàng chỉ tăng 1% lên 12,4 tỷ USD (9,8 tỷ bảng Anh) trong quý ba, và lợi nhuận tăng 3% lên 5,6 tỷ USD (4,4 tỷ bảng Anh).
CEO Donahoe nói rằng điều này “khớp với kỳ vọng của chúng tôi” nhưng ông cho rằng “Nike chưa thực sự khai thác hết tiềm năng”.
Ông đã điều chỉnh một số lĩnh vực mà doanh nghiệp nhắm đến để giúp Nike đạt được tiềm năng thực sự.
Một trong những lĩnh vực điều chỉnh đó là “sự đổi mới”. Donahoe chỉ ra rằng đã có một “sự thay đổi trong cảm xúc” ở đây, bắt nguồn từ việc thương hiệu đã trở lại “vị trí tiên phong” trong lĩnh vực của mình.
“Không chỉ đơn giản là sản phẩm hoặc món hàng, mà là việc xây dựng một “quy trình đổi mới vững chắc (robust innovation pipeline)” – CEO Nike chia sẻ.
“Quy trình đổi mới (Innovation pipeline) là khái niệm được dùng trong quản lý và chiến lược đổi mới. Quy trình này bao gồm các giai đoạn phát triển tổ chức thông qua việc mang ý tưởng sản phẩm mới, dịch vụ mới đến với thực tế” – Từ điển Innovation
Ngoài ra, ông còn chỉ ra một lĩnh vực khác đã được điều chỉnh, giúp Nike thành công như hiện nay chính là chiến lược Marketing “mạnh mẽ và độc đáo”.
“Chúng tôi đang định hình lại câu chuyện từ thương hiệu với lối kể ít hơn, câu chuyện mang ảnh hưởng lớn hơn và vươn ra phạm vi rộng hơn”, CFO Friend bổ sung. Ông cho biết ban lãnh đạo đang tập trung đầu tư vào các sản phẩm đặc biệt nhất của mình.
Trong quý gần đây nhất, Nike đã chi khoảng 1 tỷ USD (792 triệu bảng Anh) nhằm “tạo ra nhu cầu cho khách hàng”, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái khi họ đang tìm kiếm chiến lược Marketing độc đáo này.
Nguồn: Marketing Week