Hiểu đúng về “văn hoá công ty”   

Văn hóa công ty hiện nay vẫn đang gặp phải những định kiến sai lệch. Hiểu đúng về văn hóa công ty không những giúp tìm được những người phù hợp nhất với công ty mà còn giải quyết được bài toán tinh thần bên trong nội bộ.  

Đó là góc nhìn của anh Lưu Nhật Huy – Managing Director, Viện Phát triển Quản trị và Công nghệ IMT trong hội thảo MBA Talk #18 với chủ đề “Internal CSR towards internal stakeholders in the new normal context”. 

MBA Talk là chuỗi hội thảo với sự tham dự của các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực, các lãnh đạo, quản lý cấp cao từ các công ty đa quốc gia, tập đoàn lớn trong và ngoài nước cùng các Giáo sư – Tiến sĩ từ các trường đại học lớn tại Việt Nam và nước ngoài.

Văn hóa công ty là nền tảng phát huy tính riêng có của mỗi cá nhân  

Anh Huy mở đầu: “Cách thức đối xử của mọi người với nhau, đa số các công ty hay hiểu nhầm rằng đó là văn hóa, mà đã là văn hóa thì mọi người đều phải giống nhau Không rõ khái niệm này xuất phát từ đâu, nhưng chưa thể hiện đúng định nghĩa của văn hóa công ty.”

Anh cho biết, văn hóa nên được dùng là nền tảng đối xử, phát triển chung cho toàn doanh nghiệp. Anh dí dỏm: “Có nhiều người mở công ty xong cũng rất quan tâm đến văn hóa doanh nghiệp, song lại không hiểu rõ, chỉ bốc đại vài chữ rồi cho đó là văn hóa, khiến cấp dưới bối rối vì sao ghi một đằng mà thực tế thì một nẻo.”

Văn hóa công ty
“Không thể lấy đại một vài chữ rồi cho đó là văn hóa công ty” – Anh Lưu Nhật Huy, Managing Director, Viện Phát triển Quản trị và Công nghệ IMT

Theo anh Huy, văn hóa công ty, hay giá trị cốt lõi, được định nghĩa là điểm kết nối chung, và chính nhất trong nội bộ. Các thành viên trong doanh nghiệp dùng giá trị chính đó để giao tiếp với nhau, và từ đó, họ phát huy bản sắc cá nhân của chính mình. Trên hết, anh Huy nhận định, bản thân người đi làm phải là chính mình trước khi trở thành chính nhân viên của một đơn vị nào đó. 

Trách nhiệm phát triển văn hóa công ty thuộc về ai?

Anh Huy bộc bạch, với vị trí là tư vấn cho doanh nghiệp, anh luôn mong muốn sẽ có thể cùng đồng hành với những nhân viên trong công ty đó, với phương châm cụ thể “đi vô làm người tư vấn, đi ra làm bạn.” 

Đối với người làm trách nhiệm xã hội trong nội bộ doanh nghiệp, họ có nhiệm vụ giúp nhân viên hiểu giá trị của mình và sẵn sàng chia sẻ các giá trị này cho mục đích phát triển chung của công ty, đồng thời gắn kết các thành viên khác lại với nhau. 

Dịch vụ chân thành là cách anh vẫn hay gọi vui khi đi tư vấn, anh đã từng đi tư vấn trực tiếp chiến lược phát triển dài hạn cho các doanh nghiệp lớn như Duy Tân, Bình Minh, hay Facon. Với những quy trình cơ bản nhất như cải thiện dịch vụ khách hàng, cắt giảm chi phí, quy trình làm việc cho đến những đầu việc phức tạp hơn như tiêu chuẩn hóa công việc, cải thiện môi trường làm việc. 

Theo anh Huy, sự chân thành thể hiện qua cách bản thân tôn trọng sự riêng có của mỗi người. Và điều này cũng được anh áp dụng khi làm việc cho các công ty khác nhau, anh xem từng công ty là từng cá thể riêng biệt và không trùng lặp, vì thế không cho phép bản thân mang các kiến thức về trường hợp tương tự sẵn có của chỗ này để đắp qua chỗ kia.

Hơn thế nữa, anh Huy chia sẻ: “Một khi đã có ý định thay đổi, hãy nghĩ tới cùng, mở rộng tới cùng và hệ thống hóa nó tới cùng. Thể hiện sự tôn trọng kỷ luật, không phải là điều bắt buộc phải làm theo, mà bắt đầu từ suy nghĩ, suy nghĩ đẹp để hành động đẹp.”

Thực hiện văn hóa công ty
Trong văn hóa công ty, suy nghĩ đẹp tạo nên hành động đẹp

Từ những yếu tố trên, mỗi dự án đều được đầu tư tâm huyết trong việc nghiên cứu và khảo sát tình hình thực tế sát nhất với doanh nghiệp. Anh Huy cho rằng: “Phải có học hỏi và nghiên cứu từ nhiều nguồn chứ không thể nói suông, vì một quyết định của bản thân có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hàng ngàn người và gián tiếp ảnh hưởng đến bội số của con số đó.”

Trong nội bộ hay trong văn hóa công ty, trách nhiệm xã hội nên được định danh từ cách đối xử với nhau giữa các nhân viên, sau đó áp dụng vào những hoạt động thường ngày trong công việc. Đủ cởi mở, đủ thẳng thắn, đủ thật thà, chắc chắn sẽ là liều thuốc giải quyết ổn thỏa cho vấn đề tinh thần của người lao động.

Xem thêm chia sẻ của anh Lưu Nhật Huy về chủ đề CSR (Trách nhiệm xã hội) TẠI ĐÂY

 

Chia sẻ