Hãy coi CSR là một “lẽ thường”

Nếu đặt nặng CSR (trách nhiệm xã hội) theo đúng nghĩa đen, có thể bản thân người lãnh đạo và cả người thực hiện sẽ phần nào đó bị áp lực. Tuy nhiên, nếu xem CSR là một “lẽ thường”, triển khai CSR sẽ trở nên thoải mái và tự nhiên nhất. 

Đó là những chia sẻ của anh Lưu Nhật Huy – Managing Director, Viện Phát triển Quản trị và Công nghệ IMT trong hội thảo MBA Talk #18 với chủ đề “Internal CSR towards internal stakeholders in the new normal context” (Trách nhiệm xã hội nội bộ trong doanh nghiệp với các bên liên quan trong bối cảnh bình thường mới). Đây là buổi gặp gỡ trực tuyến giữa hai chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhân sự, nắm giữ vị trí chủ chốt.

MBA Talk là chuỗi hội thảo với sự tham dự của các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực, các lãnh đạo, quản lý cấp cao từ các công ty đa quốc gia, tập đoàn lớn trong và ngoài nước cùng các Giáo sư – Tiến sĩ từ các trường đại học lớn tại Việt Nam và nước ngoài.

Để CSR là một “lẽ thường”

Trách nhiệm xã hội không còn là một thuật ngữ xa lạ đối với doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, việc thực hiện và phát triển CSR bền vững không dừng lại ở một vài hoạt động mà còn cần một hành trình dài hạn với chiến lược phát triển đúng đắn. Anh Huy chia sẻ, các hoạt động trách nhiệm xã hội muốn làm “cho chạy” thì phải “vừa có lợi vừa vui”. 

Đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề Tư vấn phát triển chiến lược doanh nghiệp, anh Huy hiện đang nắm giữ các chức vụ quan trọng tại công ty tư vấn làm dịch vụ, anh đồng thời cũng là Co-founder (nhà đồng sáng lập) của sàn giao dịch hàng hiệu JooLux. Cùng với đó, anh đang điều hành bốn công ty gỗ với hơn 2500 nhân viên đang làm việc.

Anh Huy nhận định, hạnh phúc là một loại trạng thái xảy ra khi một người hài lòng và thỏa mãn với cuộc sống hoặc những gì họ đang thực hiện. Chính vì vậy, mục tiêu của anh là biến những hoạt động CSR trở nên có ý nghĩa đối với người trực tiếp thực hiện nó. 

Anh cho biết thêm, giữa hai chỉ số GDP (thu nhập bình quân đầu người) và WHI (chỉ số hạnh phúc) của một quốc gia, đặc biệt là những khu vực đang phát triển, mức độ tương quan giữa hai yếu tố này tỉ lệ thuận với nhau như một đường tuyến tính, tức ở đâu càng phát triển thì chỉ số hạnh phúc sẽ càng tăng cao và ngược lại.

Thực hiện CSR
CSR cần phải vừa có lợi vừa vui

Chính vì vậy, trong trách nhiệm xã hội, anh Huy cho rằng, các hoạt động không chỉ nên dừng tại việc triển khai mà còn phải triển khai làm sao để nhân viên cảm thấy sẵn sàng, tự nguyện và hạnh phúc khi thực hiện CSR. 

Tham khảo ngay bài viết CSR có đồng nghĩa là làm từ thiện?

CSR mang lại giá trị gì cho doanh nghiệp? 

Anh Huy chia sẻ, một doanh nghiệp đang có trạng thái “hạnh phúc” được biểu hiện rõ nét nhất qua hai điều: Làm đúng cách và làm đúng việc. Đối với các đất nước đang phát triển, ngoài yếu tố khách quan như thị trường, cốt lõi bên trong nội bộ vẫn còn đang gặp “trục trặc”. Cụ thể, các trục trặc về máy móc, tiền bạc vẫn là điều thứ yếu, “nhân tâm” mới là yếu tố quan trọng nhất cần phải chuẩn chỉnh lại. 

Đối mặt với vấn đề này, với tư cách là một người tư vấn doanh nghiệp, nhiệm vụ của anh là làm cho mọi thứ trong doanh nghiệp được hoạt động trôi chảy nhất. Với quan niệm “chuyển giao sự xuất sắc để thúc đẩy sự thịnh vượng của xã hội”, anh luôn cố gắng đem những thứ phức tạp về gần lại với tự nhiên nhất, theo đúng quỹ đạo của nó.

Vận hành CSR
Doanh nghiệp cần vận hành CSR theo đúng ”tự nhiên” nhất

Nói về “sự xuất sắc’’ trong quan điểm làm việc của mình, anh cắt nghĩa, “excellent” để nói là xuất sắc thì có lẽ nghe hơi ngại. Theo anh, sự ưu việt này không phải là thứ gì đó quá khó khăn, anh ví đó chính là sự tự nhiên, vì trong tự nhiên mọi thứ diễn ra gần như là hoàn hảo.  

Anh ví dụ, ngay cả vị trí của mặt đất so với mặt trời và mặt trăng cũng vô cùng hoàn hảo, nếu chỉ xa hơn hay gần hơn một tí thôi, chúng ta sẽ phải đối mặt với rất nhiều thứ khó khăn về nhiệt độ lẫn môi trường sống. 

“Thực tế các hoạt động CSR chỉ nên đúng, và đủ”, anh Huy cho biết. Việc thực hiện trách nhiệm nghiêm túc và hạnh phúc không những tác động tích cực đến xã hội, qua đó giúp doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, mà còn tạo được lòng tin từ chính trong nội bộ của công ty. 

Một nghiên cứu cho thấy, khi kinh tế chứng kiến sự biến động không ổn định, nếu một doanh nghiệp đặt lợi nhuận lên trên con người, doanh nghiệp đó sẽ không thể phát triển bền vững. Ngược lại, doanh nghiệp với tư duy và giá trị hành động luôn đặt con người lên hàng đầu, sẽ là cơ hội để vươn cao và phát triển vượt bậc. 

Xem thêm các bài viết về chủ đề Nhân sự TẠI ĐÂY

Chia sẻ