Doanh nghiệp cần có phương án phòng rủi ro trước tình huống xấu

Khi dịch Covid-19 đạt đỉnh vào năm ngoái, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã rơi vào trạng thái hỗn loạn vì không có khả năng ứng biến trước tình huống xấu, hay thiếu đi “phương án phòng rủi ro”. 

Đó là những chia sẻ từ diễn giả Võ Đình Sang – Giám đốc nhân sự Vina One Steel, về câu hỏi “Doanh nghiệp Việt phản ứng thế nào khi dịch Covid đạt đỉnh?” tại buổi hội thảo MBA Talk #18 mới đây.

Hội thảo MBA Talk #18 với chủ đề “Internal CSR towards internal stakeholders in the new normal context” là buổi gặp gỡ trực tuyến giữa hai chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhân sự, những người nắm giữ vị trí chủ chốt.

Triển khai phương án phòng rủi ro trong đỉnh dịch 

Đối với anh Sang, là một người làm nhân sự, khi dịch Covid-19 vừa xuất hiện lại những ca đầu tiên, anh đã phải lên kế hoạch ứng biến với dịch ra sao khi tình hình có diễn biến xấu hơn tùy vào các yếu tố ngoại cảnh bằng phương án phòng rủi ro. Anh chia sẻ: “Các nhiệm vụ quản lý công tác hỗ trợ, công tác đánh giá và phân công công việc với rất nhiều trường hợp khác nhau đều đã được bộ phận nhân sự lên kế hoạch kỹ càng và cách xử lý tình huống đó.”

Diễn giả Võ Đình Sang cho rằng, khi quyết định triển khai nhà máy “3 tại chỗ’’ nằm trong phương án phòng rủi ro, để vừa có thể chống dịch, vừa đảm bảo thu nhập cho công nhân và đồng thời giữ nhịp sản xuất, từng khâu sản xuất đều đã được lên lịch trình với tiêu chí kiểm tra cụ thể để đảm bảo phù hợp với họ nhất. Việc thực hiện trách nhiệm xã hội nội bộ lúc này là đảm bảo sức khỏe cho người lao động. 

Bên cạnh đó, trong phương án phòng rủi ro, doanh nghiệp nói chung và bộ phận nhân sự nói riêng cần đảm bảo cách giải quyết các tình huống xấu có thể xảy ra trong khi thực hiện chiến dịch “3 tại chỗ”, chẳng hạn như đình công hay lan bệnh trong cộng đồng. Vì thế, Vina Onesteel đặc biệt chú ý khả năng lây lan dịch bệnh vào nhà máy theo đường công nhân. Tình hình khi đó, doanh nghiệp vừa phải đảm bảo nguồn thu cho người lao động ổn, vừa phải đảm bảo sức khỏe cho họ. 

Để phương án phòng rủi ro có thể đạt được hiệu quả tối ưu, sau khi đã đưa ra được chính sách, sẽ có nhiều lần cải tiến và bổ sung để đảm bảo phù hợp nhất với công ty và tình hình khi đó. Anh Sang chia sẻ: “Việc hoàn thiện quy trình hay những kịch bản ứng phó đều tốn không dưới 10 lần chỉnh sửa”. Cứ như vậy,  doanh nghiệp có thể thực hiện “3 tại chỗ” – ăn, ở và sản xuất nhờ vào linh hoạt trong tổ chức, tuân thủ phương án phòng chống Covid-19.

Phương án phòng rủi ro
Doanh nghiệp phải luôn trang bị ”Phương án phòng rủi ro”

Thực hiện trách nhiệm xã hội trong bối cảnh bình thường mới 

Nếu như trong giai đoạn dịch Covid-19, các yếu tố tinh thần đặc biệt được chú trọng, thì ở trong giai đoạn hậu dịch bệnh, phương án phòng rủi ro có thể thấy sự cân bằng lại cùng các yếu tố vật chất. 

Anh Sang chia sẻ, bản thân là một doanh nghiệp sản xuất, Vina OneSteel đã chủ động cắt giảm 50% chi phí cho các hoạt động Marketing, thay vào đó là tập trung nâng cao khả năng hỗ trợ công tác thực hiện trách nhiệm xã hội trong nội bộ doanh nghiệp. Cụ thể, anh cho biết, với những gia đình khó khăn, việc khám chữa bệnh tốn khá nhiều chi phí và là rào cản lớn. 

Khoảng chi phí cắt giảm trên sẽ được triển khai vào việc cung cấp bảo hiểm y tế cho gia đình những công nhân đã có thời gian công tác lâu năm tại nhà máy, bộ phận nhân sự ngay lập tức sẽ thống kê và thực hiện chiến dịch này. Trong 6 tháng đầu thực hiện, anh Sang cho biết: “Đã ghi nhận được có hơn 40 hóa đơn mổ ruột thừa, điều mà không thể đoán trước được khi phát sinh, nay có thể giảm căng thẳng tài chính hơn đối với người lao động.”

Đây là cách kết hợp yếu tố internal (nội bộ) và external (bên ngoài) trách nhiệm xã hội vào làm một. Vì doanh nghiệp không chỉ bảo vệ người lao động, mà còn bảo vệ cả gia đình của họ. Anh Sang tâm đắc “Khi một phương pháp thực hiện, tổng giá trị giữ nguyên, mà tổng giá trị sở hữu thay đổi tích cực hơn, thì lúc đó chúng ta nên thay đổi.”

Xem bài viết ”CSR có đồng nghĩa là làm từ thiện?” TẠI ĐÂY

CSR trong bình thường mới
Vina Onesteel giảm thiểu chi phí Marketing để nâng cao hoạt động trách nhiệm xã hội

Tất nhiên, bản thân người thực hiện CSR cũng sẽ gặp một vài rào cản nhất định, “Làm việc gì lặp lại nhiều quá thì cũng mệt, và hoạt động CSR cũng vậy.’’ Anh nói thêm, nếu công ty không cải tiến và làm mới các hoạt động trách nhiệm xã hội trong doanh nghiệp, người thực hiện sẽ không thể duy trì tinh thần thực hiện như ban đầu. 

Đồng thời, việc lạm dụng truyền thông và quảng cáo để quảng bá những hoạt động này sẽ hạn chế ý nghĩa của dự án đối với cộng đồng. Anh Sang cho rằng, để giá trị được thể hiện tốt nhất, tuy là cương vị của một người trong tổ chức, các hoạt động nên được xét theo khía cạnh ý nghĩa đối với cộng đồng.

Xem thêm Hãy coi CSR là một “lẽ thường”

Chia sẻ