MBA For Success tháng 10 kết nối với ThS. Lê Thị Mai Linh – nữ doanh nhân được ví là “người tiên phong” trong ngành hàng Mỹ phẩm cao cấp tại Việt Nam và là một trong 50 gương mặt Nữ lãnh đạo Doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu 2020.

MBA For Success là chuỗi sự kiện trực tuyến được host bởi PGS. TS. Trần Hà Minh Quân – Viện trưởng ISB nhằm cung cấp góc nhìn tổng quan, chia sẻ thực tế về trải nghiệm học tập, kinh nghiệm làm việc của các doanh nhân, lãnh đạo cấp cao ở các công ty đa quốc gia, tập đoàn lớn trong và ngoài nước.

Hội thảo MBA For Success số 13 kết nối trực tuyến cùng với ThS. Lê Thị Mai Linh – Giám đốc Ngành hàng Cao cấp, L’Oréal Việt Nam. Chị Mai Linh đã dẫn dắt ngành hàng thực hiện thành công chiến lược chuyển đổi để tăng trưởng. Bên cạnh đó, chị tích cực tham gia các hoạt động nữ quyền nhằm hướng đến sự tiến bộ và thành công của phụ nữ, là một trong 50 gương mặt Nữ lãnh đạo Doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu của năm 2020.

Tại hội thảo, Top 50 gương mặt Nữ Lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu năm 2020 chia sẻ quãng thời gian là sinh viên sôi nổi và đầy nhiệt huyết đã góp phần định hình nên những kỹ năng và tố chất lãnh đạo rõ nét cho nữ doanh nhân Mai Linh ngày nay. Năm 1996, Mai Linh là sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Khi vận động các bạn nữ xinh xắn trong lớp đi thi “hoa khôi kinh tế”, cô lớp phó nhận được một lời thách thức: “Bạn thi thì tụi này mới thi theo”.

Thế là cô sinh viên có “chức quyền” của lớp ấy bị đặt vào tâm thế có nên chấp nhận lời thử thách hay không. Cuối cùng, chị chọn trở thành “người tiên phong”, tự mình đăng ký tham gia cuộc thi. Kết quả, chị bất ngờ vào tới vòng chung kết rồi giành ngôi vị á khôi với một phần ứng xử xuất sắc còn được nhắc tới trong nhiều khóa sau.

Thành công này là bước đệm cho chị được vào đội tuyển của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM dự thi SV 96. Khi đó, tiềm năng và tố chất lãnh đạo ẩn trong nữ doanh nhân bắt đầu được khai phá dần. Với khả năng diễn thuyết và ứng biến lưu loát đã trở thành thương hiệu, chị được tin tưởng bầu làm đội trưởng – nơi những kỹ năng lãnh đạo ở chị được nuôi lớn dần, để dẫn đầu đoàn tham gia chương trình truyền hình “hot” bậc nhất Việt Nam giữa thập niên 1990.

Xây dựng và nuôi dưỡng tố chất người tiên phong 1
Nữ doanh nhân Lê Thị Mai Linh tốt nghiệp thạc sĩ kinh doanh EMBA tại Trường ĐH Quebec, Montreal – UQAM (Canada)

Sau 25 năm nhìn lại những tháng ngày “cháy” hết mình với tuổi trẻ, nữ lãnh đạo Ngành hàng Cao cấp của L’Oreal Việt Nam tin rằng cuộc sống sẽ có nhiều cơ duyên, đồng thời cũng là những cơ hội quý giá cho mỗi người.

Mỗi trải nghiệm dù nhỏ như những hoạt động ngoại khóa thời sinh viên nếu biết tận dụng sẽ giúp bạn tích lũy được nhiều kỹ năng nói chung và kỹ năng lãnh đạo nói riêng, bồi đắp tư duy và xây dựng hình ảnh cá nhân của bạn trên cả đường đời sau này. Sẽ không có lối tắt. Tiến bộ là một đường đi lên buộc bạn phải tuần tự vượt qua những nấc thang nhỏ.

Mỗi bậc thang sẽ thêm vào hành trang của mình những kiến thức, kinh nghiệm, giúp bản thân cứng cáp và dày dặn hơn, từ đó xác xuất thành công ở những nấc kế tiếp sẽ cao hơn.

Tốt nghiệp thạc sĩ kinh doanh EMBA tại Trường Đại học Quebec, Montreal – UQAM (Canada) và từng “đầu quân”, nắm giữ nhiều vị trí quản lý quan trọng tại các tập đoàn lớn, theo chị Mai Linh, sự nghiệp với những bước chuyển sau một khoản thời gian nhất định là cách để mình tìm kiếm những điều mới mẻ, qua đó tiếp tục phát triển bản thân. Cảm giác thoải mái khi ở trong một vùng an toàn với những công việc quen thuộc rất dễ “ru ngủ” một người. Họ có thể tưởng rằng mình thật sự giỏi, giải quyết những nhiệm vụ mau lẹ, nhưng thật ra chỉ quanh đi quẩn lại những đầu bài mình đã biết và luôn nằm trong khu vực không mấy rủi ro.

Chị Linh cho rằng với những bạn trẻ luôn có khát khao khám phá chính mình, nên chủ động tìm kiếm cơ hội và luôn đặt bản thân vào những thử thách mới khó khăn hơn, phức tạp hơn để phát triển bản thân. Chính trong hoàn cảnh khắc nghiệt, thực lực sẽ được phát huy và thách thức sẽ là chất xúc tác để các bạn trẻ bộc lộ hết những tố chất bên trong thậm chí ngay cả bạn cũng không biết tất cả. Dù vậy, chuyển việc liên tục trong thời gian ngắn ngược lại có thể tạo ấn tượng xấu trong mắt những nhà tuyển dụng. Vì vậy, thời gian làm việc cho một công ty của bạn nên “trọn vẹn”. Với nữ doanh nhân, tối thiểu cũng phải là 5 năm, trong đó 1 năm đầu tiên chú trọng làm quen và học hỏi. Năm thứ hai sẽ bắt đầu tạo dựng một số thay đổi và trong 3 năm còn lại sẽ đem về những thành quả cho tập đoàn.

Xây dựng và nuôi dưỡng tố chất người tiên phong 2
Đối với nữ doanh nhân, không có con đường tắt để thành công. Tiến bộ là một đường đi lên buộc bạn phải tuần tự vượt qua những nấc thang nhỏ.

Các bạn trẻ có thể đặt ra những câu hỏi cho bản thân trước khi có ý định tìm kiếm những thử thách mới, như bạn đã học được những gì trong công ty? Bạn nhận ra mình có thêm những thế mạnh nào? Bạn cần thay đổi những gì để tốt hơn? Và quan trọng nhất bạn đã để lại được những “di sản” gì cho tổ chức? Nếu câu trả lời cho cả 4 câu hỏi trên thỏa mãn được chính mình, bạn hãy tính đến ý định thay đổi môi trường làm việc.

Theo chị Mai Linh, Xây dựng Thương hiệu Cá nhân (Personal Branding) cần cả một quá trình dài hơi, không phải ngày một ngày hai mà có thể định hình “thương hiệu cá nhân” trong mắt mọi người. Trên cả chặng đường dài ấy, bạn nên tự nhắc nhở mình rằng “giấy không bọc được lửa” hoặc “cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”. Nói cách khác, không nên vẽ ra một hình ảnh cá nhân và sự phát triển bản thân “ảo” – không giống với con người thật của bạn.

Do đó, “nhân hiệu” nên dựa trên những giá trị thật của bạn. Và việc xây dựng thương hiệu cá nhân này nên phản ánh đúng và rõ sự phát triển của bản thân một cách tích cực qua từng ngày. Đừng quá chăm chút cho bề nổi mà quên vun xới cốt lõi bên trong.
Hình ảnh bạn là một người chân thành, tử tế hay khiêm tốn, hãy tiếp tục “chăm bón” cho những phẩm chất tốt đẹp này bằng những hành động thực tế. Điều này sẽ giúp tạo nên hình ảnh cá nhân đẹp đẽ, ấn tượng và vững chắc hơn. Tạo một vỏ bề ngoài hoàn mỹ nhưng bên trong “trống rỗng” là điều tối kỵ.

Muốn vậy, trước hết cần định vị bản thân để biết được đâu là những giá trị tốt đẹp mà mình có thể “khoe”. Nữ doanh nhân nhắn nhủ bạn hãy tự hỏi mình: “Bạn muốn làm gì? Bạn giỏi nhất điều gì? Đâu là những giá trị mà bản thân muốn tạo ra cho chính mình và cho mọi người xung quanh?” Giao thoa giữa 3 kết quả từ 3 câu hỏi trên chính là những phẩm chất gốc rễ cho “nhân hiệu” của bạn.